Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

TRUYỀN THUYẾT CHIM YẾN






Ngày xưa, xưa rất xưa... có một vị vua tin rằng trong dân gian chắc chắn có một vị thuốc “Trường sinh bất tử”.



Vì ảo mộng đó, Vua ra lệnh triệu tập về cung tất cả các danh y từ khắp mọi miền đất nước và ban sắc lệnh: “Nếu người nào tìm ra loại thuốc “Trường sinh bất tử”, Vua sẽ phong là thần y và ban cho một nửa giang sơn, bằng ngược lại, Vua sẽ chém đầu và thả trôi ra biển”.

Quyết định tàn độc ấy đã làm không biết bao nhiêu bậc danh y tài đức chết thảm. Vì mãi chạy theo tham vọng điên cuồng, Vua đã bỏ cả việc triều chính. Ngoài biên cương, giặc ngoại xâm lăm le xâm lấn. Trong nước, dân tình khốn đốn vì dịch bệnh tràn lan. Vua không hề tỉnh ngộ mà vẫn ra sức tìm kiếm. Một ngày nọ, Vua nghe đồn trên núi cao có hai vợ chồng tiều phu rất giỏi về y thuật, chỉ chú tâm trị bệnh giúp đỡ dân lành, quyết không màng danh lợi. Vua sai lính đến áp giải họ về cung và cũng ban sắc lệnh tàn ác ấy. Họ khẳng khái chọn cái chết và xin Vua một ân huệ cuối cùng. Trước khi bị xử trảm, hãy cho họ thời gian để họ hoàn thành tâm nguyện tìm thuốc trị dịch bệnh cứu người. Khi cơn đại dịch chấm dứt cũng là lúc vợ chồng tiều phu giã từ cuộc sống. Tiếp theo, giặc ồ ạt tràn vào xâm chiếm. Thế giặc mạnh, Vua thất thủ phải ra biển tìm đường lánh nạn. Lênh đênh trên biển dài ngày, đói khát, kiệt sức, Vua nghĩ mìnhsẽ không qua nổi thì thuyền dạt vào hoang đảo. Trước những vách đá cheo leo,
hiểm trở, cả đoàn người vật vã, tuyệt vọng chờ chết. Bỗng các quan cận thần nhìn thấy trên vách núi có những tổ chim trắng con con và những cánh chim bé nhỏ chao liệng, tiếng chim hót chíu chít. Họ lấy tổ chim nấu cho Vua ăn để chống chọi với cơn đói hành hạ. Thật kỳ lạ, Vua dần hồi phục và cảm thấy có một luồng sinh lực mới mẻ khác thường đã trào dâng trong sinh thể. Các quan cùng nhau thưởng thức món ăn lạ lùng tình cờ ấy và ai cũng có cảm giác giống như Vua. Tối đó, Vua ngủ một giấc say nồng, trong chiêm bao thấy đôi vợ chồng tiều phu hiện về. Họ kể rằng sau khi thác xuống, họ hóa thành đôi chim sống nơi hoang đảo. Chính lý tưởng sống và phẩm chất cao đẹp của họ đã tạo ra những chiếc tổ trắng xinh bé nhỏ và diệu kỳ đã cứu giúp Vua vượt qua cơn tử nạn. Họ khẳng định với Vua rằng, trên đời không bao giờ có thuốc “Trường sinh bất tử” mà chỉ có những việc làm tốt đẹp mới giúp cho con người bất tử mà
thôi.

Tỉnh mộng, Vua chợt hiểu ra tất cả và ân hận những việc mà mình đã gây ra. Những chiếc tổ chim màu trắng đã cho Vua một năng lượng sống và sức khỏe phục hồi. Cả đoàn người quay về đất liền, lập chiến lược, đánh đuổi giặc ngoại xâm và khôi phục lại giang sơn. Vua trở thành vị vua anh minh, hùng mạnh nhất...cho đến lúc băng hà.
Theo Cao Linh Quân - tập truyện ký Mùa Chim Yến Làm Tổ (NXB Hội Nhà Văn)

Câu chuyện được truyền tụng đến ngàn đời sau... và loài chim kỳ diệu ấy được gọi là chim yến.

Ngày xưa, tổ yến được dùng để tiến vua và là một trong những bát trân phục vụ chốn cung đình.

Ngày nay, dùng tổ yến, bạn không chỉ được thưởng thức những tinh túy, tinh hoa đất trời, đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà còn học được từ đời sống chim yến những triết lý nhân văn sâu sắc của tình yêu lứa đôi chung thủy. Đó chính là sức mạnh trưởng cửu làm nên từ chiếc tổ xinh xinh bé nhỏ mà giá trị tuyệt diệu vô ngần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét