Google+ Badge

Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHẾ BIẾN YẾN SÀO

Khi nào ăn yến cũng rất quan trọng, dù chưa có nghiên cứu, nhưng người ta vẫn cho rằng, ăn yến tốt nhất vào buổi tối trước khi đi ngủ 20’ - từ lúc ăn cho đến khi đi ngủ không được đặt chân xuống đất, ăn xong lên giường ngủ thẳng giấc đến sáng. Nếu giữa đêm cần đi vệ sinh nhớ mang dép không đi chân đất. Vì buổi tối, khi ngủ được khoảng 1 giờ thì nồng độ chất nội tiết tố tăng trưởng rất cao, khi đó nếu có nhiều nguyên liệu do thức ăn cung cấp sẽ làm cho cơ thể tận dụng tốt nhất để phát triển. 


Ăn yến thường xuyên mới có tác dụng bồi bổ tốt nhất. Nên ăn hàng ngày hoặc cách ngày đều đặn một lượng yến nhỏ thay vì thỉnh thoảng mới ăn một lượng yến lớn. Nếu có điều kiện 1 tháng ăn 20 ngày liên tục, sau đó nghỉ 10 ngày, rồi ăn tiếp giống như vậy trong vòng 3 tháng, sau đó ăn sao tùy ý. Người trẻ ăn nguyên chén, người già trẻ em ăn ½ hoặc 1/3 chén, phải ăn đều.



Nấu yến, đựng yến tất cả đều bằng nồi men hoặc nồi thủy tinh, không dùng nồi nhôm, inox. Cách nấu yến tốt nhất là chưng cách thủy, sẽ giữ được các chất của tổ yến, không nấu trực tiếp. Dù bạn có chế biến món gì, cũng nên chưng cách thủy tổ yến riêng, rồi mới trộn vào các món. Tốt hơn hết là bạn không hòa tan đường phèn với nước trước mà hãy để hơi nước (nước cất) trong quá trinh hấp cách thủy thẩm thấu ngược lại vào trong thố chưng. Nước cất và hơi nóng sẽ làm tan đường phèn và làm mềm yến. Nên chế biến yến sào ở nhiệt độ vừa phải, không để sôi trên 100 độ C. Khi nấu yến với lượng nhiều không dùng hết trong 1 lần thì chúng ta trữ trong tủ lạnh, hôm sau lấy ra dùng - nếu không thích ăn lạnh thì đem ra ngoài trước lúc ăn 15 phút (không được chưng hay hấp lại).

Không nên cho đường quá nhiều cho dù là đường phèn, vào món ăn chế biến từ yến sào vì hàm lượng đường càng nhiều sẽ càng làm giảm tác dụng hỗ trợ tích cực của yến sào. Những người bị đái tháo đường, nếu muốn ăn yến sào thì chỉ nên ăn cháo yến chứ không nên ăn chè yến.

Yến hơi có vị tanh nếu chưa ăn quen thì cắt vài lát gừng vào nấu, khi gừng cho mùi thơm thì vớt ra (cho gừng trước lúc cho yến)




Lưu ý: Yến tươi xin vui lòng cho vào ngăn đá tủ lạnh khi chưa dùng tới

Công thức: 1 chén nước 200ml + 30gr yến tươi + 8gr đường phèn (nếu bị tiểu đường thì dùng đường dành riêng cho người bệnh) + 1 lát gừng.